<May 2024>
SunMonTueWedThuFriSat
2829301234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930311
2345678
Cỡ chữ:  Thu nhỏ Phóng to
Cảm Niệm Đại Lễ Phật Đản 2567
Tác giả: của Hòa thượng Chủ tịch

 

CẢM NIỆM ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN P.L. 2567

Của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng Điều Hành Giáo hội

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

          Kính bạch chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni,

          Kính thưa quý đạo hữu, thiện nam tín nữ gần-xa

          Kính thưa toàn thể liệt quý vị,

          Trước và trên hết, tự thân chúng tôi thành tâm tán dương và kính lễ nhị vị Hòa thượng Thích Nguyên Siêu đương kim Tổng thư ký và Hòa Thượng Thích Minh Hồi, đương kim Tổng vụ Trưởng Tổng vụ Kiến thiết, Hội đồng Điều hành Giáo hội đã đồng tâm hiệp lực phối hợp cùng chư Tôn đức và hàng hàng lớp lớp quần chúng Phật tử vùng San Diego và phụ cận đã nhất tâm chung lòng chung sức đã đứng lên nhận lãnh trọng trách tổ chức ngày Đức Từ Phụ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn hạ phàm độ sanh vô cùng trang nghiêm, trọng đại như hôm nay và đây cũng là lần thứ hai ở vùng nầy.

          Tưởng cũng nên biết :  Đây là Đại lễ Phật đản to lớn nhất kể từ khi nạn dịch Covod-19 hoành hành khổ đau cho nhân loại.

          Kế đến, chúng tôi kính xin nhắc lại là :  Trước đây, mười mấy năm cũng tại vùng San Diego nầy đã diễn ra Đại lễ Phật đản do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ và nhị vị Hòa thượng Minh Hồi và Hòa thượng Phước Thuận đồng làm Trưởng ban Tổ chức. Bản thân chúng tôi và đạo hữu Tâm Huy Huỳnh Kim Quang đồng là xướng ngôn viên và điều hành chương trình đại lễ. Sau khi lễ tất, còn tồn đọng được một số tịnh tài ;  trong ngày Đại hội của Giáo hội họp tại chùa Pháp Luân (Houston), quý ngài đã đem số tịnh tài nầy cúng cho Giáo hội để chuyển về cứu trợ nạn lụt miền Trung ở quê nhà.

          Điều chúng tôi muốn nói lên ở đây là Hòa thượng Thích Minh Hồi luôn luôn ứng xử với Phật sự thật vuông tròn, trân kính thâm tạ Hòa thượng.

          Kính bạch bạch quý ngài,

          Kính thưa đại chúng,

          Hôm nay, chúng ta hòa chung với niềm vui của Phật-giáo-đồ khắp năm châu, chúng ta cũng long trọng tổ chức lễ Phật Đản tại thành phố San Diego để tưởng nhớ ân đức hóa độ của Đức Phật và tán dương Chánh Pháp vi diệu mà Ngài đã để lại cho cuộc đời.

          Kính thưa quý liệt vị,

          Bất cứ thế giới nào có Đức Phật thị hiện đản sinh, thế giới đó sẽ được thừa hưởng pháp lạc vi diệu. Tuy vậy, có lần Đức Phật dạy rằng “Chánh Pháp là thuốc hay, nhưng bệnh nhân không uống thuốc thì bệnh sẽ không khỏi. Đó là lỗi của bệnh nhân, không phải lỗi của thuốc”.  Cho nên, dù là lương dược, dù là chân lý tối thượng được tuyên thuyết từ một bậc đại giác, Pháp Phật cũng chỉ mang lại lợi ích cho kẻ nào đón nhận và thực hành đúng mức.

          May mắn thay, kể từ khi Đức Phật chuyển vận bánh xe Chánh Pháp lần đầu tiên tại vườn Nai, Tăng đoàn được thành lập, trải hơn 2500 năm, thất chúng đệ tử của ngài trong nhiều quốc độ, nhiều thời kỳ, đã nghiêm cẩn thực thi giáo lý và giới luật để duy trì và phát triển đạo mầu khắp năm châu. Để rồi trong những năm gần đây, chính Liên Hiệp Quốc đã công nhiên tuyên xưng đạo Phật như là con đường của hòa bình, khai phóng và giác ngộ, là kim chỉ nam cho toàn hành tinh hướng về một thế giới an lạc, phúc lợi và thịnh trị.

          Suy nghiệm ân đức hóa độ của Đức Phật, chúng ta không quên sứ mệnh hoằng truyền Chánh Pháp của chư vị bồ-tát, thánh tăng, chư lịch đại tổ sư nhiều quốc gia. Vào thời kỳ Phật giáo nguyên thủy, chư Tăng Ni chia nhau đi khắp nơi để giáo hóa chúng sanh theo lời ân cần khuyến nhủ của Đức Phật : “Vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc của chư Thiên và nhân loại, các thầy hãy đi giáo hóa, đi vì hạnh phúc muôn nơi và muôn loài, đi để gieo rắc hương vị giải thoát đến khắp mọi nẻo đường, không phân biệt giàu nghèo sang hèn, vua chúa hay quần chúng bình dân . . . Các thầy hãy lên đường bằng hành trang của người hóa độ”.  Những thế kỷ sau đó, việc du hóa của Tăng Ni được thay đổi bằng hình thức tạo lập tu viện, thiền viện, tự viện, tịnh xá ở khắp nơi. Nơi nào có bất an, đau khổ, nơi đó có chùa chiền dựng lên, có chư Tăng Ni và Phật tử tụ họp, hành đạo và tu tập.

          Từ điểm này, chúng ta có thể nói rằng, nơi nào có chùa chiền, nơi đó Chánh Pháp có mặt, nơi nào Chánh Pháp có mặt nơi đó có sự ngự trị của Đức Phật. Nhưng thế nào là sự có mặt của Chánh Pháp ? - Thiếu sự thực hành giáo lý, thiếu sự hòa hợp đồng tu và nhất tâm phụng sự giữa Tăng Ni và Phật tử thì chùa chiền cũng mất đi tính cách biểu tượng thiêng liêng. Vì vậy, khi lạc quan đối với hiện diện khắp nơi của Phật giáo trong thời đại này, chúng ta cũng phải đồng thời ý thức rằng :  chỉ khi nào giáo pháp được thực hành nghiêm mật, tinh tấn, Đức Phật mới thực sự đản sinh và có mặt trong mỗi chúng ta, có mặt trong mỗi ngôi chùa do chính chúng ta tạo dựng.

          Trong ý nghĩa như vậy, xin thành tâm kính lễ thập phương thường trụ Tam Bảo chứng minh gia hộ cho mọi Phật sự của chúng ta trên khắp thế giới đều được thông suốt, viên mãn. Chúng tôi cũng tha thiết kêu gọi sự phát tâm bồ-đề, tinh tấn tu tập và bố thí cúng dường để thể hiện lòng từ bi hỷ xả đối với tự thân, cũng như đối với cuộc đời. Đây là cách để biểu lộ niềm tri ân của chúng ta đối với Đức Từ Phụ, và cũng chính là cách cúng dường ngày Phật Đản ý nghĩa nhất trong các sự cúng dường.

          Ngưỡng nguyện Chánh Pháp được trường tồn và tuyên dương khắp thế giới này để nhân loại và chúng sanh bớt khổ thêm vui, cùng hướng về một nhân gian tịnh độ ngay trong hiện tiền.

          Trân trọng kính bái niệm tất cả quý ân đức của chư Tôn Đức và toàn thể quý Phật tử, quý Đồng hương đã về đây để cùng cầu nguyện cho thế giới hòa bình, phong ba bảo táp sớm được chấm dứt, Tăng Ni Tín Đồ thoát ly khổ hãi ;  Phật pháp mãi mãi thấm nhuần với quần sanh được miên viễn.

          Trân trọng kính chào,

Chủ tịch Hội đồng Điều hành Giáo hội,

Tỳ kheo Thích Tín Nghĩa

Nam mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô ưu thọ hạ thị hiện Đản sinh, Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

 

 

 

Những Tin Cùng Chủ Đề Đã Qua:
Đạo Từ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2568 – DL 2024
Thông Bạch Phật Đản Lần Thứ 2648
Thư Mời Tham Dự Phiên Họp Đầu Tiên
Thông Bạch Tết Giáp Thìn
Điện thư Phân ưu Cố HT Toàn Châu
Diễn Văn Khai Mạc Đại Hội Thường Niên 3/IV
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ Tổ Chức Đại Hội Thường Niên Lần Thứ 3 Nhiệm Kỳ IV - 22/06/2023
Điện thư Phân Ưu
Phật đản - Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hoa Kỳ và . . . .
Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mỹ thuật khắc gỗ truyền thống
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT HOA KỲ
TỔ ĐÌNH TỪ ĐÀM HẢI NGOẠI
615 N Gilbert Rd Irving TX 75061 - 6240 ĐT:(972)986 - 1019
Bạn là người online số:
3148874
Có -510 Khách Đang Online